Sunday, February 22, 2009

ang malas-malas ko naman!!!

nagmamadali ako kahapon (di ko na sasabihin kung bakit) akalain mo ba namang nagluko pa ang aking service... ayaw umandar ng maayos, sa aking pakiwari ay natuyuan ng diesel. tiningnan ko ang fuel gauge, ayos naman, halos kalahati pa ang laman ng tangke. naisip ko baka nagbara lamang... baba sa sasakyan ang bida (ako yun) bukas ng hood... binuksan ang drain plug... bomba!!! sakay ulit... start... andar ng konti... patay na naman!!! bomba ulit... start... ayaw talagang magtuloy ng andar... pikon na ang bida kasi nagmamadali nga!!!

tawag sa cellphone...dating ang suporta... hila ang sasakyan (ko), papunta sa mekaniko... iniwan na doon!!! sakay ulit sa serbis na motor ang bida (ako yun)... starting pa lang hataw na (kasi nagmamadali nga!), akalain mo ba namang hindi pa nakakarating sa pupuntahan na-flat naman ang unahang gulong!!! walandyo... may kasunod yata akong dimonyo!!! tawag ulit ng suporta... pinadala sa vulcanizing shop ang motorsiklo... lakad ang bida... pauwi na... nagpasiya akong kinabukasan na lang lalakad... maagang-maaga...

nagpapahinga na ako sa bahay ng dumating ang aking motorsiklo... akala ko okey na, yun pala, bumitaw naman ang "brake shoe"!!!... hindi na nga flat! wala namang preno! susme gabi na!!! dala-dalawa ang serbis sabay pang nagka-problema...

halos di ako nakatulog... sa inis sa pikon... kakainis talaga!!!

kinabukasan. hindi ko alam kung paano ako nagising... o baka naman hindi talaga ako nakatulog??? sinakyan ko ang aking motor (kahit walang preno), alalay ang takbo... papuntang tindahan ng "brake shoe"... iniwan sa mekaniko... sakay ng tricycle papunta sa pinagpagawaan nung isang serbis ko...

wala naman palang sira... nabarahan lang ng dumi ang "hose" mula sa tangke ng diesel papuntang oil filter!!! ang ginawa ng mekaniko? inalis ang krudo at nilinis ang tangke... ibinalik ulit ang malinis na krudo... itinapon ang marumi!!! pinaandar... ayun... maayos na!

dapat pala sa mga nanunungkulan sa ating pamahalaan... maging isang mekaniko!!! kapag ang mga proyektong para sa kapakanan ng tao ay nababarahan ng mga "ganid" at "tiwali"... alisin!!! linising maigi ang "kalat" sa kanilang mga opisina, itapon ang mga tamad at corrupt at alagaan ang mga taong malinis magtrabaho... para sa kagalingan ng lahat!!!

maayos na ang dalawang service ko... salamat sa mekaniko!!! kaya lang...

:-( ang malas ko talaga... walang mekaniko, sa pamahalaan ng oksidental mindoro!!!

No comments: