Monday, January 26, 2009

Ano Kaya ang Gagawin?

when i was in highschool... nagkaroon ako ng girlfriend na hindi katoliko. three years na kaming mag-on 'nung magpahayag ang kaniyang ama (na hindi ko pa nakita) na nais siyang ipakasal sa kanilang lalaking napupusuan para sa kanya.

hindi siya pumayag (yung gf ko) pero hindi nagpahalata (sa father n'ya). pumunta sa mahal n'yang boyfriend (ako yun), para pag-usapan ang problema...

syempre heavy drama ng sumunod na eksena (buti na lang walang paparazzi). inaya ko siyang magtanan (wala akong trabaho) upang maipakita at makisimpatiya sa kanyang sama ng loob sa kanyang ama...

sa tagal ng aming usapan, ang hindi namin pinagkasunduan ay ang relihiyon (ba yun?) o sekta. kapag sumama s'ya sa akin, itatakwil siya sa kanila (dahil katoliko ako), kapag ako ang sumama sa kanya, itatakwil naman ako (dahil INC s'ya) ng lahat ng kapamilya ko...

ang resulta? nag-empake ako, nag-alsa balutan... ayaw kong makita ang girlfriend ko na ikakasal sa iba (ansakit kaya nun!).
ang aming usapan pipilitin n'ya ang kanyang tatay na bigyan sya ng sapat na panahon upang matutuhang mahalin ang "manok" nila. ang totoo upang mabigyan ako ng chance na makahanap ng trabaho at mabalikan siya...

sa aking pagbabalik... hinanap ko sya sa aming mga friend, sa kapitbahay nila... ang nakuha kong sagot... "umalis s'ya", hindi alam (ng tatay nya) kung ano ang dahilan (ako alam ko)!

hindi ko na tatapusin ang kwento ko, hindi naman buhay ko ang nais kong kalkalin natin!

ang ibig ko lang ipahatid ay ang mga pangyayari...

sa pasimula pa lamang ay marami na tayong kaibahan... kinalakihan... sa prinsipyo, sa paniniwala, sa kakayanan. subalit madalas sa pagku-krus ng ating mga landas ay may nagiging bigkis! ang paniniwala,o layunin upang magkasama o magkahiwalay. ang solusyon ay maaaring nasa ating mga kamay o pwede ring wala... pero anuman ito upang magkaroon ng kapanatagan... kailangang gumawa, magsikap upang hindi ito manatiling tanong na lamang habang buhay. kailangan pa ring hanapin ang sagot... upang makamit ang kapayapaan...

hindi ako nagkaroon noon...

hanggang ngayon kasi hindi ko alam kung minahal ko nga ba siya...

No comments: