Monday, June 1, 2009

pulitikahan nga ba o tunay na simpatiya?

whew!!! alipin ng lupa... is here again... after hybernating for more than a month!!!

sa ginanap na 30th Annual General Membership Assembly (AGMA) ng Occidental Mindoro Electric Cooperative sa San Jose Gymnasium, San Jose, Occidental Mindoro... dumalo ang alipin ng lupa, at narito ang aking kwento. (yun na lang catchy ang ikukwento ko)

sa unang bahagi ay inilahad ni OIC fritz dantis ang financial na kalagayan ng OMECO... at natiyak ko tama pala ang mga narinig ko noon sa mga hosts ng pintig ng bayan sa DZVT... ang utang pala ng OMECO ay kulang na lamang ng konti sa Php 300 milyon!!!!!

walandyo! ang laki laki na pala talaga ng problemang pinagtakpan ng BOD! grabeee!!!

sa ikalawang bahagi, ang hinihintay ko... open forum... ang itinakdang moderator si PNB manager rey gorospe... binasa ang rule... then proceed!!!

sa unang arangkadahan pa lamang ng tanungan at paghahain ng motion... hindi na magkaintindihan... ang mga motion ay sa BOD ibinabato sa halip na sa general assembly! ang naabot ng aking kalahating kusing na pang-unawa ay iilang bagay... ang nagbigay ng unang mga katanungan ay si uly javier at ang unang motion naman ay mula kay alex del valle... ang inupakan ng dalawa ay ang Island Power Corporation (IPC), na batid ng mga mindorenyo na partly owned ng mga villarosa!(may kulay ng paghihiganti ang dalawa)

ang board of director naman... alam din ng lahat na tuta ni villroza ang majority... ang tingin ko talagang ayaw nilang itanong sa "body" para mapigilan ang mga motion para ipawalang bisa ang kontrata between IPC and OMECO... nag-attempt pa nga na iteknikal ang mga konsyumer... doon na tumayo ang lola... si gov. nene sato... teknikal din ang banat... naghain ng motion si jake castronuevo ipawalang bisa ang ruling... walang objection... lusaw ang moderator... balik sa BOD... mukhang natakot si tserman jerry villanada na mag-preside, mga astig na ba naman ang nag-aagawan sa mikropono eh... si direktor samson ang nag-preside... saka lang umayos-ayos at naka-usad sa usapin... acknowledge... ano ang motion... may second the motion... any objection??? pag wala... aprub!!! palakpakan ang tao...

kaya ko nasabing panahon na naman ng pulitika... andun si mayor muloy festin, vice gov gene mendiola, gov nene sato, may mga kapitan mula sa iba't-ibang barangay... may mga sangguniang bayan members din... nakisakay sa save omeco movement... nakisimpatiya...

kung hindi kaya papalapit ang halalan gagawin din kaya nila 'yun?

iisa ang tiyak ko... nakabawi si alex at uly sa mga ginawa ni jtv sa kanila!!!

hehehe... lagot kayong dalawa!!! sa pagganti ni lolo jose!!!

No comments: