Saturday, March 7, 2009

Malapit na naman ang Mahal na Araw...

kapag ganitong papalapit ang mahal na araw, hindi ko maiwasang balikan ang aking kabataan. isang musmos na nakatingala sa ibaba ng isang entabladong yari sa mga tablang pinagdatig-datig at ipinatong sa mga yerong drum. nakatingala at humahanga sa mga personalidad na nagsasabuhay sa dinaanang pasyon ni Kristo.

sa unang araw (linggo de ramos) ng kanilang pagpapalabas, sa pagmamartsa pa lamang ng mga "sinakulista" ay hindi ko na maunawaan ang aking nararamdaman... magkahalo ang pagtataka at pananabik sa isang pagtatanghal na noon ko lamang nakita.

muntik na akong mahulog sa kinatatayuan kong silya ng biglang lumundag ang isang taong nakasuot ng itim na terno at may suot na maskarang may sungay at nakalawit ang mahabang buntot... sa totoo lang muntik na akong mapaihi sa takot sa "demonyong" iyon...

araw-araw ay nanood ako... makatulog magising sa haba ng palabas na inaabot ng hating gabi... in short wala rin akong gaanong naintindihan (nakakatulog kasi)...

biyernes... huling pagpapalabas ng senakulo. pinaghandaan ko yun... kailangang hindi ako makatulog... kailangang may maintindihan ako!

nakita ko kung paano ipinagkanulo ni hudas si hesus! nakita ko kung paano pinahirapan ng mga hudyo si kristo! walang awa nila itong sinasaktan... inaalimura... sipa, suntok, hila... kakaawa rin yung gumaganap sa papel ni kristo... pasan ng krus... madadapa... babangon... pinapalo... hindi ko yata kaya yun!

pagdating sa kalbaryo... ipinako sa krus! halos mapaiyak na ako sa awa sa Kanya...

kaya lang ng lumingon ako... kakaunti na ang mga taong nanonood... nawala ang konsentrasyon ko sa panonood... nagtataka ako, nasa climax pa lang ang palabas, ang mga tao, nag-uwian na? Bakiiiit? nahihiya ba sila na makita ang paghihirap ni kristo habang nakapako? kasama ba sila sa nagkanulo? isa rin ba sila sa maraming naging dahilan ng paghihirap nito...?

noon sa aking murang edad... natatakot akong makakita ng demonyo... napapaiyak sa awa kay kristo!

ngayon? nasanay na.......sa senakulo ng buhay............ na maging bahagi ng totoong pasyon ni kristo...

sa totoong buhay pala... maraming hudas... meron ding demonyo... marami rin ang kristo!!! yun nga lang nahahaluan ng mga mapag-balatkayo...

No comments: