Monday, December 15, 2008

me and my GOD...

december 16. unang araw ng simbang gabi. tradisyon na ng mga mananampalatayang katoliko ang dumalo sa siyam na araw na "misa de gallo". pansinin ang iba't-ibang religious organization sa bawat panig ng simbahan, pare-pareho kasi ang kanilang suot, depende sa kinaaniban.

minsan sa isang pagpupulong kami ay kinumbida upang magbigay ng paliwanag tungkol sa adbokasiya laban sa mina. nung sabihin sa akin na mahigit apatnapu ang bibigyan namin ng kamalayan sa masamang dulot ng pagmimina ay natuwa ako... religious organization ba naman eh... ibig sabihin mataas ang pagpapahalaga nila sa mga bagay na nilikha ng DIYOS... sa inregridad ng LUMIKHA...

kaya lang... maling-mali (yata) ako... sa umpisa pa lamang, halatang hindi interesado ang karamihan sa kanila... di pa kami nag-uumpisa marami na ang umalis! isinuot ko pa naman ang aking damit na pang-malakasan... sa ilang mga natira at nakinig sa amin... nakakadismaya pa ang ilang mga reaksyon, bibigyan ko kayo ng halimbawa. "napakaganda po ng pagkakagawa ng inyong presentasyon... kaya lang po parang "tono" ng makakaliwa"... isa pa, "mahirap pong makilahok d'yan kasi proyekto ng gobyerno yan!"...

sa aking pagmumuni-muni... ang mga mananampalataya ay hindi pa talaga mulat na ang mga bagay na nakakaapekto sa buhay at kabuhayan ng nakararami ay dapat na hindi ipinagwawalang bahala... ang ibig kong sabihin, ang kalakhan pa rin ng mga mananampalataya ay nakasentro lamang sa kanyang sarili at sa Diyos. walang pakialam sa iba... ang kailangan lamang mailigtas ay ang kanyang kaluluwa, bahala na yung iba. hindi na nila pakikialaman... hindi na sila makikisangkot sa mga pagkilos upang tutulan ang pagpasok ng mga dayuhang kompanya ng mina... kahit pa sabihing banta ito sa ating agrikultura... banta ito sa ating kabundukan... banta ito sa ating likas na yaman... banta ito sa ating buhay at kabuhayan... banta ito sa kalikasang ibinigay sa atin ng Poong Maykapal...

Be Honest... even if others are not... even if others will not... or even if others cannot... napakaganda... kaya lang... ang pananampalatayang walang kalakip na gawa ay pananampalatayang patay...

para sa kabatiran ng lahat... FAITH IS AN ACTION WORD... amen

No comments: